Để không bị đối thủ bỏ lại phía sau trong thời đại số.
việc áp dụng các công nghệ mới vào chăm sóc khách hàng để mang đến trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng dù họ đang ở bất cứ đâu la vô cùng quan trọng vì sự cạnh tranh đối với cửa hàng bán lẻ chủ yếu trong vùng ra tăng chứ không phải phần cốt lõi và phần thực nữa.
Tuy nhiên Với cách nghĩ của nhiều chủ cửa hàng bán lẻ hiện nay thì hình như điều đó là khó khăn với họ vì những lý do sau:
1. Làm sao lấy thông tin cửa khách hàng?
Nếu là chủ một cửa hàng tạp hoá, hay một quán phở nếu yêu cầu bạn lấy thông tin khách hàng. Chắc chắn bạn sẽ bối rối. Khách ra vào tấp nập, kiểm soát không hết lại xin họ thông tin sẽ rất mất thời gian và phiền phức.
Đấy là cách nghĩ sai, cách nghĩx sai dẫn tới cách làm sai, cách làm sai dẫn tới không có kết quả.
Tôi có cô bạn bán quán bún bò, chỉ bán mỗi buổi sáng, do nấu ăn ngon, phục vụ cũng tốt nên sáng nào cũng đông. Cứ hơn 9h sáng là hết veo. Cô bảo bên em ít khách vãng lai, toàn khách quen.
Tôi thắc mắc sao vài trăm khách làm thế nào mà giữ được. Cô bảo
Cứ 3 tuần là tổ chức bốc thăm trúng thưởng, mỗi người được trọn 1 con số. Thể lệ chơi là đăng ký thông tin trên Fanpage hoặc trang web. Cứ mỗi lần tổ chức như thế cô cho làm một tờ rơi thật đẹp, để trên bàn 1 tấm, trước khi khách về đưa một tấm. Ngoài nội dung sẽ có mã mã QR đường link đăng ký trên web hoặc fanpage. Khách mở điện thoại quẹt qua là đăng ký được.
Vậy là họ lấy được số điện thoại, fb của khách mà chả mất tí công gì. Cái đó gọi là suy nghĩ đúng.
2. Kênh nào để tương tác với khách hàng?
Nhiều chủ doanh nghiệp hiện nay loay hoay mãi câu chuyện khách hàng bên họ không phải dân văn phòng, khách ít dùng email. Trong khi các công cụ Auto hiện nay chỉ tập trung vào email nên không hiệu quả với họ.
Các đối tượng khách hàng ít dùng email. Họ dùng kênh khác như:
- Điện thoại
- fb, zalo
...
- Điện thoại
- fb, zalo
...
Bạn cần biết đặc điểm khách hàng để có phương án lấy thông tin và chăm sóc cho tốt.
Các công nghệ hỗ trợ bán hàng đa kênh hiện nay đều có đủ các kênh để bạn chăm sóc khách hàng nên không khó cho việc này.
3. Áp dụng những công nghệ mới có khó không và có làm đảo lộn quy trình của doanh nghiệp không?
Công nghệ mới sẽ khó với những ai không chịu thay đổi và học hỏi. Nhưng nó không khó bằng việc thay sổ sách bằng máy tính cách đây 20 năm.
Về cơ bản, mọi thứ sẽ bị thay đổi và khó khăn trong 3 tháng đầu. Tuy nhiên khi đã làm quen và làm tốt thì mọi quy trình sẽ được vận gành tự động, con người ít tham gia vào các hoạt động nên ít sai sót, họ sẽ được chuyên môn hoá theo từng công việc cụ thể nên kỹ năng sẽ sâu hơn, và doanh nghiệp không bị lệ thuộc vào nhân viên.
4. Ngân sách đầu tư là bao nhiêu? Có đáng để đầu tư không?
- Nếu bạn là chủ quán phở
- Nếu bạn chỉ là chủ cửa hàng tạp hoá
- Nếu bạn là chủ bất cứ một mô hình kinh doanh bán lẻ nào. muốn bán được nhiều khách hàng bắt buộc bạn phải mở chuỗi, điều kiện tiên quyết mở chuỗi là chuẩn hoá một cửa hàng về: Tài chính, về quản trị sự hài lòng khách hàng, có quy trình vận hành bài bản và chuẩn số lượng nhân Viên, cách làm việc nhân Viên.
Bài toán chuỗi sẽ bắt đầu với bài toán lỗ lãi cho một cửa hàng.
- Doanh thu 1 tháng của bạn?
- Doanh thu trung bình 1 ngày?
- Chi phí mặt bằng
- Chi phí nhân viên
- Chi phí điện, nước, wifi
- chi phí thuế
- chi phí khác
...
- Doanh thu trung bình 1 ngày?
- Chi phí mặt bằng
- Chi phí nhân viên
- Chi phí điện, nước, wifi
- chi phí thuế
- chi phí khác
...
- lãi bao nhiêu/ tháng???
Câu hỏi tiếp theo: Nếu áp dụng công nghệ vào bạn sẽ phải đầu tư bao nhiêu?
- Chi phí 1 lần: mua, kích hoạt, đài tạo nhân viên, bảo trì.
- Chi phí cố định: lương nhân viên, phí thuê bao.
Nếu tính tới đây mà có lãi thì yên tâm mà đầu tư.
- Chi phí 1 lần: mua, kích hoạt, đài tạo nhân viên, bảo trì.
- Chi phí cố định: lương nhân viên, phí thuê bao.
Nếu tính tới đây mà có lãi thì yên tâm mà đầu tư.
Vì đây là một khoản đầu tư nên bạn cần quan tâm:
- công nghệ đem về thêm cho bạn bao nhiêu khách hàng tiềm năng?
- tăng tỷ lệ mua hàng lên bao nhiêu %?
- Giúp ích trong việc giữ chân khách hàng cũ hay không?
- công nghệ đem về thêm cho bạn bao nhiêu khách hàng tiềm năng?
- tăng tỷ lệ mua hàng lên bao nhiêu %?
- Giúp ích trong việc giữ chân khách hàng cũ hay không?
Công nghệ tiên tiến luôn hỗ trợ công việc của bạn tốt hơn. Tuy nhiên áp dụng nó hiệu quả hay không là do TƯ DUY và sự SÁNG TẠO trong cách sử dụng công nghệ đó.
Vịt triky - thành viên khởi nghiệp Việt Nam
0 nhận xét:
Đăng nhận xét