Anh/em đọc hết nhé, đừng quá ảo tưởng quá vào cái gọi là Content Marketing hay đang hot là Viral Marketing.
Dành cho doanh nghiệp vừa và nhỏ.
6/12/2014, một buổi sáng thứ 7 như bao buổi sáng khác. Tôi tình cờ gặp một người bạn cũ.
- Dạo này công việc thế nào
- Tao mới chuyển về Admicro
- Tình hình bên này thế nào
- Túc tắc, chẳng có gì đặc biệt cả
- Thế bên Phụ khoa thì thế nào
- À, bên ấy độ này phát triển tốt lắm, vẫn theo định hướng hợp lý tao đưa ra,..... bla bla bla....
Bạn thấy gì từ điều này? Còn tôi, tôi tự ngẫm với cái nghề Content Marketing mà tôi đang theo đuổi và đặt ra vài câu hỏi:
Thực chất thì Content Marketing là cái gì? Nó có cao siêu lắm không? Có cần phải là những cao thủ mới có thể xây dựng chiến lược, kế hoạch và triển khai content marketing hay không?
Dường như câu trả lời đã quá rõ ràng.
1. Content không phải là vua
Tôi mới chân ướt chân ráo đến với Admicro, mang theo nhiều kỳ vọng, nhiều hoài bão, nhiều ước mơ. Cảm giác như VCcorp là thiên đường, là nơi mà mình và bao người mơ ước được đặt chân đến. Tôi cũng muốn nói nhiều điều tốt đẹp về nó. Nhưng, tôi lại chẳng biết nói gì ngoài câu chán phèo “chẳng có gì đặc biệt”. Còn với Phụ khoa, ấy là nơi tôi vừa từ bỏ ra đi. Ắt hẳn bên trong câu chuyện có nhiều uẩn khúc, nhiều mâu thuẫn, nhiều điều bức xúc. Nhưng, tôi lại quá dễ dàng để say sưa nói về nó, nói về những câu chuyện của tôi gắn liền với nhãn hiệu, gắn liền với công việc, với cuộc sống trong suốt mấy năm qua. Nó từ ở đâu ào tới, dễ dàng, và tự nhiên tuôn ra như kể câu chuyện cuộc đời mình. Liệu người bạn đó sẽ nhớ gì từ câu chuyện? Chắc chắn câu ta sẽ nhớ tôi, và nhớ Phụ khoa chứ chẳng có mảy may ấn tượng nào về Admicro hay VCcorp cả.
Người ta bảo Content là vua. Vua ở trên cao, được mọi người sùng bái, tôn vinh. Thật cao quý, thật xa cách, thật đẳng cấp. Nhưng content của tôi lại chỉ đơn giản là một câu chuyện xuất phát từ tâm thức, từ cảm xúc, từ trải nghiệm. Content của tôi mộc mạc, giản dị, đến từ những chi tiết nhỏ nhặt, và đời thường nhất. Content của tôi không giống vị vua, mà giống như những người dân thường bình dị, ở mọi nẻo đường, mọi mái nhà. Nếu marketing là một cơ thể con người, thì content của tôi là da là thịt, là thứ tạo nên hình hài, vóc dáng, quá bình dị và chẳng một chút cao siêu. Vì thế, đừng bảo tôi Content là vua, vì với tôi, Content là thần dân, là trăm họ, chứ không phải vị vua hào nhoáng và cao sang kia.
2. Content bình dị như hơi thở cuộc sống
Câu chuyện của tôi đơn giản là chuyện kể cuộc đời mình. Phụ khoa đã may mắn được tôi quảng bá miễn phí. Nhưng họ làm được vậy bởi họ đã ngấm vào từng phút giây cuộc sống của tôi suốt quãng thời gian dài. Còn Admicro mà tôi tôn sùng chẳng có câu chuyện nào đủ ly kỳ, đủ hấp dẫn để tôi kể ra. Tôi đã dành nhiều thời gian tìm hiểu xem Admicro là gì? Cố vẽ cho mình nhiều câu chuyện về nơi tốt đẹp mà tôi đang làm việc, về tương lai tuyệt vời mà tôi có thể có nơi đây. Nhưng khi những câu hỏi tự nhiên nhất đến từ những người xung quanh, tôi chẳng thể mở miệng nói ra điều gì về nó, vì đơn giản, tôi không nghĩ thế, tôi chỉ cố gắng muốn nói thế mà thôi.
Vậy doanh nghiệp sẽ nói gì về họ? Về những điều mà họ có, họ theo đuổi, hay đơn giản là vẽ một bức tranh hoang tưởng về doanh nghiệp hay sản phẩm dịch vụ của họ, và gọi đó là Content Marketing? Xa vời và gượng ép, đó là thứ mà tôi nhìn thấy. Nhìn vào hàng chục bản kế hoạch Content Marketing đang đặt trước mặt mình, của vô khối doanh nghiệp khác nhau, đủ mọi ngành nghề, tôi cố gắng kìm nén để không phì ra tiếng cười hay một câu nói ngớ ngẩn. Content giản dị lắm, không phải là mớ kế hoạch hào nhoáng như tung hỏa mù vào mặt khách hàng như thế này. Hãy làm Content như hơi thở của bạn, hơi thở của doanh nghiệp của bạn.
3. Content của bạn không phải là của tôi
Tôi hỏi lại người bạn mình, và cậu ấy cũng say sưa kể về cuộc sống, và công việc của cậu ấy. Tôi hỏi xin cậu ấy một lời khuyên, cậu ấy dành tặng tôi một câu nói: “Đời mày là của mày, đừng nhờ tao”.
Không biết bao nhiêu lần tôi tức phát nghẹn khi nhận được những bản yêu cầu của khách hàng với vỏn vẹn 6 dòng, với kỳ vọng chúng tôi xây dựng giúp họ kế hoạch Content Marketing. Có ai thấy buồn cười không? Tôi thì đang cười đây.
Doanh nghiệp ra đời, hoạt động, chuyển mình, phát triển cũng như một cuộc đời con người, có ký ức, có kỷ niệm, có vui buồn, có ước mơ. Nhiêu đó dư thừa để kể hàng ngàn câu chuyện hấp dẫn và khác biệt, hàng vạn ý tưởng Content chỉ mình họ có. Hãy so sánh khi họ tự xây dựng Content trên những gì mình trải nghiệm, với việc họ nhờ người khác làm chỉ với 6 dòng thông tin. Chắc người ngớ ngẩn nhất cũng nhìn thấy sự khác biệt. Nếu là tôi, tôi sẽ tự kể câu chuyện cuộc đời mình, chứ chẳng nhọc công gạch đầu dòng cho một người khác rồi đặt niềm tin họ sẽ làm được content hay hơn mình. Chẳng ai hiểu bạn và doanh nghiệp bằng chính bản thân bạn, mà Content hay lại dựa trên sự thấu hiểu.
4. Đi thuê không phải cách duy nhất
Có một điều mà không phải ai cũng hiểu, đó là khi thuê người khác làm nội dung cho mình, họ sẽ phải dốc hết ruột gan mà chia sẻ thông tin doanh nghiệp. Bản chiến lược hay kế hoạch nội dung hay chỉ được xây dựng trên cơ sở thông tin đầy đủ, và phù hợp. Nếu không làm được điều đó, hay nếu không muốn làm điều đó, tốt nhất bạn hãy tự mình làm lấy.
Nhưng nếu bạn không tự tin mình có thể làm? Hay bạn bế tắc trong cái vòng luẩn quẩn không có nguồn lực mà vẫn làm những nội dung hay? Không sao cả, bởi vì ngoài kia có hàng ngàn khóa học giúp bạn điều đó, có hàng ngàn diễn đàn, câu lạc bộ, hội hè,... giúp bạn xây dựng cộng đồng, chia sẻ và được sự hỗ trợ của những người bạn, đồng nghiệp, chiến hữu.
Có thể bạn mất thêm chút thời gian để tìm hiểu, để kết nối, chia sẻ, nhưng sau đó bạn sẽ có thể tự kể câu chuyện của mình, tự làm content từ hơi thở của mình, và tự mình chiêm nghiệm cảm xúc của khách hàng theo câu chuyện của mình.
5. Đời tôi sẽ đi về đâu
Tôi đang làm Agency về Aontent Markeing, và tôi đang khuyên các bạn hãy tự làm Content Marketing cho riêng mình. Có gì mâu thuẫn chăng?
Không sao cả! Bởi vì vẫn sẽ có những khách hàng tìm tới các Agency. Nhưng họ có đầy đủ tiềm lực tài chính, có nền tảng thông tin tốt, có định hướng chiến lược xuyên suốt, hệ thống kiểm soát chặt chẽ. Đa phần họ là những doanh nghiệp lớn, hoặc vô cùng lớn, và việc thuê Agency là tất yếu bởi họ cần tập trung nguồn lực nội tại cho những việc quan trọng hơn. Nhưng với các doanh nghiệp nhỏ hoặc mới khởi sự, các bạn hoàn toàn có thể tự làm được, và chắc chắn là còn hay hơn, tốt hơn đi thuê người khác làm thay.
Vì thế, đừng phí tiền trả cho mấy thằng Agency ăn to nói lớn. Hãy học thêm vài khóa, tham gia vài hội nhóm, và hãy bắt tay vào việc như tôi đã từng làm cho Phụ khoa của tôi.
Content không phải là vua. Content là hơi thở cuộc sống của bạn!
Chúc các bạn thành công.
( Nguồn: Quân Phụ Khoa - Cộng đồng iSocial )
0 nhận xét:
Đăng nhận xét