Có lẽ các bạn bán hàng đã quá căm thù những đứa đi lấy cắp SĐT của khách hàng trong bài đăng quảng cáo mà đâm ra coi đây là một loại hình tội phạm hoặc đại loại một thứ gì đó rất đáng khinh bỉ. Bản thân mình sau bài này sẽ giải thích cho các bạn biết vì sao và tính chất 2 mặt của việc tìm kiếm khách hàng trên nhiều nguồn, kênh...
1. Tại sao phải đi chăm sóc khách hàng trên nhiều kênh khác nhau mà không phải trên kênh của mình?
Cũng bởi tính chất đa dạng trên mạng xã hội, cạnh tranh quảng cáo và khó khăn trong tiếp cận mà người ta nghĩ ra việc sẽ đi tiếp cận khách hàng ở không chỉ kênh chính của mình mà là ở khắp nơi. Việc đó cũng giống như những người bán hàng rong đi khắp nơi trong thành phố, nhiều khi đứng cả trước cửa hàng tạp hóa để bán một món đồ không khác hơn. Điều này ở ngoài không ai cấm và lại càng không thể cấm đoán trên mạng xã hội có chăng là nó đã bị biến tướng.
2. Tính hai mặt của việc chăm sóc khách hàng trên kênh khác ngoài kênh của mình nằm ở đâu?
Bản thân tôi, một người làm truyền thông cũng tư vấn khách hàng, cũng quảng cáo Fanpage, Facebook Group thậm chí với kinh phí nhiều hơn khá nhiều người đã từng thử và vẫn đang thử một cách hợp lí để tạo ra hiệu quả cho kênh PR mà không đụng chạm, không ảnh hưởng đến quyền lợi của người khác? vậy tôi làm cách nào?
Giả sử tôi bán một chiếc áo. Tôi sẽ cần biết tất cả các nơi đang bán chiếc áo của tôi. Và tôi chắc chắn ai cũng sẽ làm như vậy để biết được thị trường cũng như đối thủ và TÍNH HAI MẶT bắt đầu từ đây. Nhiều người không xác định được góc nào là thị trường của mình, góc nào là của đối thủ. Tôi nói tiếp về chiếc áo, tôi có vào rất nhiều group mua bán, tôi vào cả các fanpage thời trang hay chia sẻ làm đẹp, chợ búa rao vặt, xác định hết tất cả đâu là kênh cộng đồng, đâu là kênh đối thủ, đâu là kênh mình có thể tiếp cận.
Quá dễ để tìm ra những nơi bán những chiếc áo tương tự với tôi và không quá khó để tìm ra những người đang cần chiếc áo của tôi ở những cộng đồng, họ gào khóc lên mong admin cho xin giá và địa chỉ shop mua để mua mà admin im lặng? Vậy tôi có thể bán hàng cho họ hay không? ( TÔI CÓ THỂ ). Các bạn cũng có thể làm như vậy vì đơn giản đó là việc bạn đang đem sản phẩm của mình đi rao ngoài thị trường, người ưng ý sẽ mua, còn lại thì họ sẽ chỉ im lặng block bạn vì spam thôi. Bạn không cần xấu hổ vì việc làm này, bạn không có tiền mà bạn còn SĨ DIỆN thì sẽ chẳng có khách hàng nào tới với bạn cả ngoài cách tự tiến cử.
Quá dễ để tìm ra những nơi bán những chiếc áo tương tự với tôi và không quá khó để tìm ra những người đang cần chiếc áo của tôi ở những cộng đồng, họ gào khóc lên mong admin cho xin giá và địa chỉ shop mua để mua mà admin im lặng? Vậy tôi có thể bán hàng cho họ hay không? ( TÔI CÓ THỂ ). Các bạn cũng có thể làm như vậy vì đơn giản đó là việc bạn đang đem sản phẩm của mình đi rao ngoài thị trường, người ưng ý sẽ mua, còn lại thì họ sẽ chỉ im lặng block bạn vì spam thôi. Bạn không cần xấu hổ vì việc làm này, bạn không có tiền mà bạn còn SĨ DIỆN thì sẽ chẳng có khách hàng nào tới với bạn cả ngoài cách tự tiến cử.
Cũng tương tự trên Website, người ta có Seeding, rồi người người làm Seeding, nhà nhà làm Seeding và Seeding là nơi béo bở để các đơn vị có thể lao vào tiếp thị sản phẩm cùng nhau mà chẳng mất đồng phí nào. Đơn giản Topic đó nhiều lúc miễn phí và kể cả có phí thì cũng rất công bằng khi một người khác nói về một dịch vụ khác trong một topic có liên quan. Ai cũng sẽ đều có lợi và thắng lợi nhất là thằng tạo ra Topic hai là thằng Comment cuối cùng.... cứ thế cứ thế.
MẶT TRÁI CỦA TIẾP THỊ. Tôi thấy nhiều người áp dụng một cách quá đáng và thái quá việc tự tiến cử cũng như chủ động tiếp cận khách hàng trên KÊNH ĐỐI THỦ. Vậy là không fair play. Tôi đồng ý nhưng việc này cũng tạo cho rất nhiều người bài học làm sao để tránh. Đối với những đơn vị nhỏ không có thương hiệu có thể bị ảnh hưởng. Còn đối với những sản phẩm của công ty, doanh nghiệp làm thương hiệu thì tôi nghĩ hơi khó. Họ có hẳn tên một thương hiệu chứ không phải chỉ là một cái tên Fanpage không rõ ràng, rao bán những sản phẩm không rõ ràng. Vậy đây gần như là vấn đề của những người bán sản phẩm tầng dưới cùng. Sản phẩm giá siêu rẻ, mua bán siêu nhanh và.... khả năng là không có bảo hành sau khi hàng đã ra khỏi shop. Đương nhiên từ sản phẩm cho đến việc cạnh tranh cũng sẽ giống như việc bạn bán sản phẩm đó vậy.
NGƯỜI NÔNG DÂN SẼ PHẢI LÀM SAO?
Ở đây người nào việc đó, người đi tiếp thị vẫn phải đi tiếp thị, người nghèo vẫn phải đi bán rong, người giàu thì mở cửa hàng. Người bán hàng giá rẻ thì sẽ sử dụng phương pháp ngăn chặn. Người bán hàng đắt thì lo bài toán thương hiệu vững chắc. Người thủ đoạn vẫn sẽ dùng các cách đen tối để có khách hàng nhưng rồi có lúc họ sẽ hiểu đó là điều rồi sẽ không thể vì tư duy đối thủ thay đổi, tư duy khách hàng thay đổi theo thời gian. Tôi muốn mọi người hãy thử tất cả các cách thức, trừ giết người và ăn cắp thì cách nào bạn cũng nên thử kể cả nó có hơi xấu xa.
[ Có đôi khi bần cùng, túng quẫn, làm một kẻ ăn cắp cũng khiến con người ta hạnh phúc ấm no ]
( Bài phân tích không mang tính chất cổ súy, không khuyến khích làm bậy)
( Phạm Anh Quân - Cộng đồng iSocial )
0 nhận xét:
Đăng nhận xét